ใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรม จริงหรือ?

สิงหาคม 22, 2017, 12:46:22 PM *
ข่าว: รับเพิ่มLikeFanPage เพิ่มLikeFacebook ราคาถูวันนี้ 23 มิถุนายม 2560

เกมส์มัน ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกด้วย SMS

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
Ran Assassin
      โปรโมชั่น    ของขวัญ   เสื้อผ้าเกาหลี   ของขวัญวันเกิด   
      โฆษณาป้ายละ 500    ป้ายโฆษณา   โฆษณาราคาถูก   Ads ป้ายละ 500   ติดโฆษณา
ติดต่อ Webmaster : 0829755777 Email : decha (@) me.com
ติดต่อโฆษณา ตำแหน่งใดก็ได้ ที่หน้าเวป, ปักหมุดกระทู้
หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรม จริงหรือ?  (อ่าน 4474 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
วันนี้ 23 มิถุนายม 2560
Administrator
บุคคลในตำนาน
*
เพศ: ชาย
Last Login:7 นาทีที่แล้ว
กระทู้: 2764
หลงเข้ามาคนที่: 1

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 42 : Exp 77%
HP: 2.3%

ขายของเล่นไฮเทค ของเล่นแปลกๆ


Hyde4fun hyde4fun
เว็บไซต์












« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 05:33:22 PM »


Ran Online
ใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรม เครื่องพังจริงหรือ



เรื่องเก่าๆ ที่ยังลือกันอยู่ ? รถแท็กซี่เป็นบทพิสูจน์

               ความเชื่อหรือการร่ำลือ...รถใช้แก๊สแล้วเครื่องโทรมหรือพังเร็ว เมื่อพังแล้วซ่อมไม่ไหว มักยกทิ้ง-เปลี่ยนเครื่อง (เชียงกง) ดูอย่างแท็กซี่สิ 3 ปีเครื่องก็พัง ไม่เห็นเกิน 5 ปีสักคัน !

               ทั้งหมดนี้...จริงหรือไม่ ? ตอบล่วงหน้าว่าจริง รถแท็กซี่ใช้แก๊สแล้ว 3-5 ปี เครื่องมักพังหรือหมดสภาพ ! แต่ยังไม่จบ !!! อ้าว...แล้วจะสนับสนุนการใช้แก๊ส ทั้งแอลพีจีและเอ็นจีวีในรถเพื่ออะไร และทำไมหลายประเทศทั่วโลกนิยมใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ?

               คำร่ำลือเหล่านี้..จริง ! แท็กซี่ใช้แก๊ส 3 ปี เครื่องพัง น้อยคันที่จะเกิน 5 ปี

               แต่คนร่ำลือและรับทราบ มักไม่คิดคำนวณต่อเนื่องอย่างละเอียดว่า รถแท็กซี่ใช้งานวันละกี่ 100 กิโลเมตร มากกว่ารถบ้านส่วนตัวกี่เท่า ?

               มีคำตอบให้ชัดเจนโดยไม่ต้องค้นหา เพราะผมเคยถูกให้สรุปข้อมูลพื้นฐานในโครงการแท็กซี่เอื้ออาทร ที่มีระบบซ่อมฟรีรวมในเงินผ่อน ดังนั้นระยะทางที่ใช้ต่อวันโดยเฉลี่ย ต้องถูกสรุปอย่างชัดเจน ได้ตัวเลขประมาณ 600 กิโลเมตร/วัน (อยู่ในช่วง 550-650 กิโลเมตร/วัน)

               ถ้าใครไม่เชื่อ ต้องเสียเงินสัก 50 บาท ขึ้นแท็กซี่อายุ 3-4 ปี แล้วถามผู้ขับว่า กะหนึ่ง (หมายถึง 12 ชั่วโมง รถคันหนึ่งถูกใช้งาน 2 กะ/วัน) ขับกันกี่กิโลเมตร ส่วนใหญ่ที่เป็นรถเช่า มักขับประมาณ 300 กิโลเมตร (อยู่ในช่วง 270-330 กิโลเมตร) นั่นคือ 2 กะรวมแล้วประมาณ 600 กิโลเมตร/วัน

               คิดเป็นเลขกลมๆ ว่า  1 ปีรถถูกใช้ 300 วัน จะได้คำนวณง่าย (เผื่อต้องจอดซ่อมบ้าง แต่ความจริงมักจะขาดหายจาก 365 วัน ไม่มากนัก) 300 วันๆ ละ 600 กิโลเมตร เท่ากับ 1 ปีรถถูกใช้งาน 180,000 กิโลเมตร

               ถ้าเครื่องหมดสภาพเมื่อใช้งาน 3 ปี คือ 180,000 กิโลเมตร x 3 = 540,000 กิโลเมตร หรือคิดแบบแย่ๆ แค่ 2.5 ปี แล้วเครื่องหมดสภาพ ก็เท่ากับ 450,000 กิโลเมตร

               ระยะทาง 450,000 กิโลเมตร สำหรับรถบ้าน ต้องใช้กี่ปี ? ส่วนใหญ่ใช้งานปีละ  3-4 หมื่นกิโลเมตร 10 ปีเครื่องหลวม...โอเคไหม ! และเห็นรถที่ใช้น้ำมันฯ ล้วนๆ 3-4 แสนกิโลเมตรก็เครื่องหลวม โดยตัวเลข 450,000 กิโลเมตร ที่เครื่องของรถแท็กซี่หมดสภาพ ก็ไม่ค่อยตรงกับความจริง เพราะหลายคันใช้ได้เกินอีกเป็นแสนกิโลเมตร และเป็นตัวเลขจากการใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพกลางหรือต่ำ ไส้กรองอากาศเทียม และการขับอย่างไม่ค่อยทะนุถนอม

               หากเป็นรถบ้านที่ดูแลดีกว่าทุกด้าน ระยะทางที่ทำได้ก่อนเครื่องหมดสภาพน่าจะเกินหรือสั้นกว่า 450,000 กิโลเมตร ?

               ทั้งหมดเป็นบทพิสูจน์จากการใช้งานจริงว่า รถใช้แก๊สสามารถใช้งานเป็นระยะทางไม่น้อยกว่าการใช้น้ำมัน ใช้แก๊สแล้วเครื่องพัง ไม่จริงอย่างที่หลายคนเข้าใจผิด โดยไม่ได้โยงถึงหลักทางวิศวกรรมว่า เมื่อใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันเบนซิน อายุการใช้งานของเครื่องจะสั้นลงจริงหรือไม่ และเพราะอะไร ? เนื่องจากพื้นที่จำกัด

               ประเด็นหลักๆ ที่ร่ำลือว่า แก๊สทำร้ายเครื่อง ก็คือ บ่าวาวล์หรือร้อนจนกรอบไปหมดทั้งเครื่อง

               เครื่องเบนซินที่ใช้กันอยู่มีชื่อเรียกจริงๆ ว่าแก๊สโซลีน (GASOLINE) ซึ่งเป็นอีกชื่อเรียกของน้ำมันเบนซิน ทั้งเครื่องคาร์บูเรเตอร์หรือหัวฉีด (ไม่นับระบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ของเครื่องเบนซิน) การจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบต้องจบก่อนวาวล์ไอดีปิด

               ในจังหวะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นในจังหวะอัด เตรียมเจอกับประกายไฟของหัวเทียนในจังหวะระเบิด รูปทรงของหัวลูกสูบและห้องเผาไหม้ของฝาสูบ รวมทั้งการเคลื่อนตัวของลูกสูบขึ้น ทำให้เกิดแรงดันสูง ย่อมเกิดความปั่นป่วนของอากาศและเชื้อเพลิงที่ผสมกันอยู่ คลุกเคล้าเป็น...ไอดี นั่นคือเป็นไอของอากาศที่ผสมเชื้อเพลิง ไม่ใช่เป็นอากาศที่มีเม็ดเชื้อเพลิงเป็นหยดๆ ไม่ว่าใช้เชื้อเพลิงอะไร ในจังหวะอัด ผู้ผลิตเครื่องล้วนพยายามทำให้เป็น...ไอดี มีสถานะเป็นไอ ที่พร้อมจุดไฟติด รังเกียจหยดของเหลว


               แม้จ่ายเข้าไปในสภาพของเหลวอย่างน้ำมันเบนซิน แต่จังหวะอัดที่เตรียมจุดระเบิด ก็คลุกเคล้ากลายเป็น...ไอ ไม่ว่าเชื้อเพลิงใด เดิมเป็นของเหลวจับต้องได้อย่างเบนซิน หรือเป็นไออย่างแก๊ส ในจังหวะอัด ก็ถูกคลุกเคล้าเป็น...ไอดี ที่พร้อมจุดระเบิด ดังนั้นเครื่องยนต์และหัวเทียน ย่อมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างของสถานะเชื้อเพลิงในช่วงจ่ายเข้า เพราะอย่างไรก็ต้องคลุกเคล้าจนเป็นไอ วาวล์ไอดีที่เชื้อเพลิงถูกฉีดหรือไหลผ่าน มีความร้อนต่ำเพราะอากาศและเชื้อเพลิงไหลผ่านบ่อย ทุกครั้งที่เป็นจังหวะดูดของเครื่อง

               การที่เชื้อเพลิงเป็นไอหรือละอองของเหลว ไหลผ่านวาวล์และบ่าวาวล์ไอดี จึงไม่มีความแตกต่างด้านการสึกหรอของบ่าวาวล์ไอดีเลย

               ประเด็นที่เข้าใจผิดว่า ใช้แก๊สแล้วแห้ง ส่งผลให้บ่าวาวล์แห้งและสึกหรอเร็วขึ้น จึงไม่ใช่บ่าวาวล์ไอดีที่ภาระน้อย ไม่ต้องการเบาะกันกระแทกระหว่างวาวล์กับบ่า

               บ่าวาวล์ไอเสีย เป็นอีกจุดที่ถูกเพ่งเล็งว่า เมื่อใช้แก๊สแล้วมักสึกเร็ว มีส่วนจริงบ้างเมื่อใช้เอ็นจีวี แต่ไม่ใช่เพราะแก๊ส...แห้ง ! ตามความเชื่อผิดๆ หากเป็นผลจากค่าออกเทนของเอ็นจีวีในระดับ 120 และแอลพีจีในระดับ 105 ต่างจากน้ำมัน ที่มีค่าออกเทน 91-95

               เครื่องใช้จังหวะไฟจุดระเบิดเหมาะสมกับออกเทน 91-95 เมื่อใช้แก๊สที่มีออกเทนสูง 105-120 กับจังหวะไฟจุดระเบิดเดิม หากปรับตั้งไม่ได้หรือไม่ได้ปรับตั้งไฟจุดระเบิดให้ล่วงหน้า (ไฟแก่) ก็จะกลายเป็นการจุดระเบิดล่าช้า (ไฟอ่อน) เพราะพื้นฐานของเชื้อเพลิง คือ ออกเทนยิ่งสูง-ยิ่งลามช้า

               ในกระบอกสูบหลังจุดระเบิดล่าช้า ความร้อนและแรงดันถีบลูกสูบไม่เต็มที่-เผาไหม้ไม่ทันสุด แต่วาวล์ไอเสียเปิดตามจังหวะปกติ ความร้อนที่ควรถีบลูกสูบต่อ ก็พ่นออกผ่านบ่าและวาวล์ไอเสียสู่พอร์ต เป็นสาเหตุของการใช้แก๊สแล้วบ่าวาวล์สึกเร็วในรถบางรุ่น เมื่อใช้เอ็นจีวีแบบไม่ตั้งไฟจุดระเบิด (หรือตั้งไม่ได้ในรถรุ่นใหม่ๆ)

               โดยรวมกับการใช้แก๊สไม่ทำให้อายุเครื่องสั้นลง หากไม่เชื่อลองถามคนขับแท็กซี่ที่ใช้รถเครื่องเดิม ในรถอายุสัก 3-4 ปี นั่นเป็นบทพิสูจน์จากการใช้งานจริง !

ที่มา siamsport.co.th

.

แรนเถื่อน | เสื้อผ้าเกาหลี | แรงบันดาลใจ | Ran



Follow Decha Chanwirun Liang's board GadGetMaShow.com on Pinterest.
บันทึกการเข้า
sco_field03
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2012, 08:20:34 AM »

ขอบคุณมาก



Gclub Onlineเป็นผู้ให้บริการ

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Sitemap Decha Chanwirun เกมส์ออนไลน์ Game PC  
Thank SMF Security Check DMCA.com Protection Status



Google เข้าเยี่ยมชมหน้านี้ล่าสุดเมื่อ : สิงหาคม 06, 2017, 08:12:23 PM