เหตุผลที่ 'การนอนหลับ' ช่วย 'ลดน้ำหนัก' ได้


สิงหาคม 16, 2022, 10:34:50 AM *
ข่าว: ลงโฆษณา ติดแบนเนอร์ Banner ปักหมุด ขอเช่าพื้นที่บอร์ดเพื่อSEO ค้นหาเจอบนGoogle โดย วันนี้ 6 เมษายน 2022

เกมส์มัน ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกด้วย SMS

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
slotxo
joker123
แทงหวย
บาคาร่า
บาคาร่าออนไลน์
สล็อต
pg slot
sa
สล็อตเว็บตรง
slot777win
ufabet
LUCABET168
LUCA99TH
BACCARAT99TH
PSYSLOT99TH
PUSSY99TH
JOKER99TH
SWIN99TH
สูตรบาคาร่า
บาคาร่า
lucabet
สล็อต
บาคาร่า
สล็อต
สล็อต
สล็อต
สมัครบาคาร่า
หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลที่ 'การนอนหลับ' ช่วย 'ลดน้ำหนัก' ได้  (อ่าน 43 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
รับทำ SEONo1.co.th
ออนไลน์หน้าใหม่
*
Last Login:6 นาทีที่แล้ว
กระทู้: 0
หลงเข้ามาคนที่: 10038

Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 2 : Exp 0%
HP: 99.6%


เว็บไซต์










« เมื่อ: มีนาคม 04, 2022, 11:31:19 AM »


ตอนนี้ใครที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักเพื่อรักษารูปร่างอยู่ อยากผอม อยากดูดี นี่เป็นวิธีที่ใครหลายคนคงนึกไม่ถึง เพราะเราทำมันเป็นประจำอยู่ทุกวัน ง่ายกว่าการออกำลังกาย ง่ายกว่าการควบคุมอาหารหลายเท่าตัว สิ่งที่ว่าก็คือ 'การนอน' นั่นเอง ทำได้ยังไง วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาให้ลองอ่านกัน
การนอนหลับช่วยลดน้ำหนักได้ยังไง ?
1. เมื่อเรานอน เราจะหยุดกิน
นี่เป็นวิธีคิดที่ง่ายที่สุด เพราะไม่มีใครสามารถกินอาหารในขณะทีสุขภาพ อาทิ ของหวาน หรืออาหารที่มีจำนวนไขมันมากๆ หากเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ สมองที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจต่างๆ ก็จะทำงานได้ช้าลง สมองจึงพยายามเรียกหาตัวกระตุ้น อย่าง น้ำตาล มาเติมอยู่เรื่อยๆ นั่นเอง
2. การนอนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคอ้วนได้
มีข้อมูลที่น่าสนใจจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า การนอนหลับที่ไม่เพียงพออาจส่งผลให้ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) และน้ำหนักตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอ โดยงานวิจัยชิ้นนี้ยังได้ทำการสำรวจดูความเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวในผู้ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน พบว่าการนอนหลับไม่เพียงพออาจเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคอ้วนได้มากถึง 89% ในเด็ก และ 55% ในผู้ใหญ่
อีกหนึ่งงานวิจัยยังได้ทำการสำรวจและติดตามผลในพยาบาลที่ไม่ได้เป็นโรคอ้วนกว่า 60,000 ราย เป็นเวลา 16 ปี พบว่า พยาบาลที่นอนน้อยกว่าคืนละ 5 ชั่วโมงจะมีโอกาสมากกว่า 15% เป็นโรคอ้วนเมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน โดยเฉพาะผู้ที่มีปีญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ อาทิ ผู้ที่เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) ก็ยิ่งมีโอกาสที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ หากยังนอนหลับได้ไม่เพียงพอ ถือได้ว่านี่เป็นศัตรตัวสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก
3. การนอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการเผาผลาญพลังงาน
ข้อมูลที่น่าสนใจจากงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า การนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งการทดลองดังกล่าวได้ทำการทดลองกับผู้ชาย 15 คน วิธีการ คือ ไม่ให้พวกเขานอนหลับเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเต็ม ผลปรากฏว่าอัตราการเผาผลาญพลังงานลดลงไปถึง 5% และอัตราการเผาผลาญพลังงานหลังจากกินอาหารก็ลดลงไปอีก 20% เมื่อร่างกายเผาผลาญได้น้อยลง ก็จะทำให้เกิดการสะสมของแคลอรี่ไว้มากขึ้น เสี่ยงที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
4. การนอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้เราหิวบ่อยขึ้น
มีข้อมูลจากงานวิจัยหลายชิ้นระบุเอาไว้ว่า ผู้ที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอมักจะมีความอยากอาหารมากขึ้น เมื่อร่างกายขาดการพักผ่อน ก็จะเกิดการผลิตฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมที่ส่งสัญญาณความหิวไปยังสมอง ในขณะเดียวกันฮอร์โมนที่ช่วยกดความหิวและทำให้เรารู้สึกอิ่ม อย่าง ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ก็จะผลิตได้น้อยลง ส่งผลให้เราหิวมากขึ้นและบ่อยขึ้น
นอกจากนี้ ร่างกายก็ยังจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดออกมา หากเรานอนหลับได้อย่างไม่เพียงพอ นี่ก็เป็นอีกตัวการสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกอยากอาหารและพยายามจะหาอะไรมากินมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับอย่างเพียงพอ
5. การนอนหลับ ทำให้เรามีแรงที่จะออกกำลังกายมากขึ้น
การที่เรานอนหลับอย่างเพียงพอ เมื่อตื่นขึ้นมาจะทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง มีเรี่ยวแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการรักษารูปร่างและลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า ไม่อยากทำอะไร ส่งผลให้เราอยากออกำลังกายน้อยลง ไปจนถึงไม่อยากออกเลย ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพได้
ทั้งหมดที่กล่าวถึงมานี้ เป็น 5 เหตุผลที่สนับสนุนว่าการพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่อยากลดน้ำหนักและรักษารูปร่างให้ดูดีเสมอ ที่สำคัญ เมื่อนอนหลับอย่างเพียงพอแล้ว ก็อย่าลืมดูแลเรื่องอาหารกิน เลือกแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นสำคัญ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้การลดน้ำหนักของเราเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยังไงล่ะ
อ่านเพิ่มเติม : [url=https://temurdemir.com/category/%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e/]สุขภา

Tags : สุขภาพ, ลดความอ้วน, อาหารคลีน

.



บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

กระทู้เกี่ยวข้อง
หัวข้อ เริ่มโดย ตอบ อ่าน กระทู้ล่าสุด
ช่วย ที่ ครับบ ลงเกมส์ แล้ว ลง อีก รอบ ไม่ ได้ อะ ช่วย หน่อย น่ะ Games Zone waiwaiman 1 2448 กระทู้ล่าสุด พฤศจิกายน 27, 2020, 12:50:56 PM
โดย Rudolp
เหตุผลที่ ชายรักชาย ??? พูดคุย ทั่วไป malindajr1 3 2487 กระทู้ล่าสุด มีนาคม 24, 2009, 10:32:47 AM
โดย KayPannell
GM ช่วย ที แรนแอปเปิ้ล RanApple MeiFenner 0 1929 กระทู้ล่าสุด ตุลาคม 16, 2010, 08:06:49 AM
โดย MeiFenner
[NS]Third - เหตุผลที่...รัก ชัด100% เพราะๆๆ Multimedia NicholC27 0 1265 กระทู้ล่าสุด พฤศจิกายน 22, 2010, 09:57:13 PM
โดย NicholC27
จี เม ช่วย ที คับ แรนแอปเปิ้ล RanApple AlanaTrevi 0 4435 กระทู้ล่าสุด กันยายน 05, 2011, 09:37:57 AM
โดย AlanaTrevi
DC Universe Online กับ 10 เหตุผลที่ คุณไม่ควรพลาดเล่นอย่างยิ่ง ข่าวเกม ข่าวเกมส์ วงการเกมส์ maxzilla 0 3419 กระทู้ล่าสุด สิงหาคม 06, 2014, 04:40:22 PM
โดย maxzilla
10 เหตุผลที่{คนไทย|ชาวไทย|คนประเทศไทย}{ควร|ควรจะ}ผลิต{ไฟฟ้า|กระแสไฟฟ้า}ใช้เอง{ภา ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี โปรโมตเวปฟรี รับทำ SEONo1.co.th 0 330 กระทู้ล่าสุด มิถุนายน 01, 2020, 12:05:39 PM
โดย รับทำ SEONo1.co.th
DMCA.com Protection Status

Google เข้าเยี่ยมชมหน้านี้ล่าสุดเมื่อ : สิงหาคม 13, 2022, 11:29:33 PM