ประเภท: ACTION-ADVENTURE
ผู้พัฒนา: CRYSTAL DYNAMICS
ผู้ผลิต: EIDOS
ผู้จัดจำหน่าย: NEW ERA
เว็บไซต์: http://www.tombraider.com
ที่มา: http://www.online-station.net/news/views.php?id=16563
วางจำหน่าย : 18 พฤศจิกายน 2551 (2 DVD) 8 GB หลังจากที่ทีมงาน Crystal Dynamics ประสบความสำเร็จในการชุบชีวิตให้กับ Tomb Raider: Legends และการเอาภาคต้นฉบับมาทำใหม่โดยปรับปรุงกราฟิกและปริศนาที่อิงหลักฟิสิกส์ใน Tomb Raider: Anniversary ความท้าทายครั้งใหม่ของพวกเขาคือการคิดว่าทำอย่างไรที่จะทำให้แฟรนไชส์นี้มีระบบการเ
ล่นที่สดใหม่โดยไม่ทำให้เกมซีรีส์นี้เสียศูนย์ไป โดย Eric Lindstrom ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของเกมนี้ได้กล่าวกับเราว่า คำถามแรกเลยที่เราถกกันเมื่อคิดจะเริ่มสร้าง Tomb Raider: Underworld คือ ถ้าหาก Lara Croft มีตัวตนอยู่จริงๆ เธอควรที่จะทำอะไรได้บ้าง?
ผมได้มีโอกาสไปชมเดโมของเกมที่ทีมงานแสดงให้ดูโดยเลเวลที่ทีมงานโชว์ให้ผมดูนั้นเป็น
ฉากที่ Lara กำลังอยู่ใน Chiapas ประเทศเม็กซิโก เธอแต่งตัวด้วยชุดที่เข้ากับอากาศร้อน และกำลังแอบซุ่มอยู่ในพุ่มไม้ที่ขึ้นอยู่บริเวณตีนโบราณสถานที่รกร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งดูแล้วชวนให้รำลึกถึงบรรยากาศของ Tomb Raider ภาคเก่าๆ เสียจริงๆ ขณะนั้นที่บริเวณตีนโบราณสถานก็มีกลุ่มนักล่าสัตว์กำลังสู้อยู่กับเสือดาวคู่หนึ่ง Lara ที่ซ่อนตัวอยู่เงียบๆ เมื่อเห็นว่าพวกนักล่าสู้กับเสือดาวจนสะบักสะบอมแล้วก็หยิบปืนของเธอขึ้นมาปิดบัญชีแ
ทนพวกแมวเหมียวเหล่านั้นซะ สิ่งแรกที่ผมสังเกตเห็นคือท่าทางการเคลื่อนที่ของเธอที่ใช้มือแหวกพงหญ้าเพื่อเคลียร
์ทัศนวิสัยก่อนที่จะกระโจนออกมาจากที่ซ่อน หลังจากที่เธอกระโดดออกมาแล้วม้วนตัวกลับหลังไปพร้อมๆ กับยิงปืนไปด้วยแล้ว Lara ก็เก็บปืนเธอเข้าซอง จากนั้นก็กระชากเสาที่ยื่นออกมาจากกำแพงที่อยู่ใกล้ๆ ออกมาและใช้มันจัดการกับศัตรูของเธอ จังหวะการจู่โจมที่ต่อเนื่องและผสมผสานระหว่างการใช้อาวุธยิงและการแลกหมัดระยะประชิ
ดนี้ทำให้เธอสามารถหลีกเลี่ยงการโจมตีจากอาวุธยิงของศัตรูได้พร้อมกับสร้างความเจ็บปว
ดให้กับพวกมันไปพร้อมๆ กัน
“เราพยายามที่จะทำให้ Lara ทำได้ทุกอย่างที่ผู้เล่นคิดว่าเธอควรจะทำได้” Lindstrom พูดกับเราในเวลาเดียวกับที่ Lara กำลังโชว์กายกรรมเดินทรงตัวบนเสาแท่งเล็กๆ ด้วยแอนิเมชั่นที่ได้จาก Motion Capture ที่งดงามและลื่นไหล ในภาคนี้ Lara สามารถที่จะยิงปืนด้วยมือข้างนึงในขณะที่มืออีกข้างกำลังปีนป่ายไปบนกำแพงได้แล้ว และนอกจากนี้เธอยังสามารถที่จะกระโจนจากชะง่อนหินหนึ่งไปยังอีกอันหนึ่งในขณะที่กำลั
งปีนป่ายอยู่ได้โดยที่ผู้เล่นไม่ต้องควบคุมองศาการกระโดดเองอีกต่อไป (จะได้ไม่ต้องมาหัวเสียเวลาที่เธอกระโดดตกมาตายอีกแล้ว) และนอกจากนี้โลกที่เธอผจญภัยอยู่ก็สมเหตุสมผลมากกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น ในภาคนี้ศพจะไม่หายไปอีกแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้ Lara ใช้ซากของพวกผู้ร้ายเหล่านี้แทนเครื่องบอกทางในป่า ช่วยให้เธอเดินกลับไปกลับมาในป่าได้โดยไม่หลงอีกต่อไป
แม้ว่าจนถึงตอนนี้ทาง Crystal Dynamics ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในภาคนี้ แต่จากที่พวกเราเห็น Tomb Raider: Underworld เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างระบบการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน และจิตวิญญาณแห่งการผจญภัยจากสองภาคแรก นอกจากนี้คุณ Lindstrom ยังยืนยันกับเราว่าในภาคนี้พวกมนุษย์และเหล่านักล่าทั้งหลายจะเสนอหน้าน้อยลง และคุณจะได้เจอกับสัตว์ป่า และ “สัตว์ประหลาดเฝ้าโบราณสถานกับกับดักกลไกที่ซ่อนอยู่” มากขึ้น แต่ ณ บัดนี้เมื่อ Lara มีความสามารถในการปีนป่ายที่มากขึ้น พวกมันก็คงจะถูกพบตัวได้ในไม่ช้า









