
วงการเว็บไซต์เพื่อการสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หรือ "เสิร์จเอนจิ้น" เกิดข่าวฮือฮาขึ้นอีกครั้ง
หลังจากปล่อยให้ยักษ์ใหญ่ "เกิ้ล" (http://www.google.com/) ผูกขาดครองความเป็นเจ้ายุทธจักรอยู่เพียงลำพังมานานหลายปี
โดยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทคูล สหรัฐอเมริกา เริ่มต้นเปิดให้บริการฟรีเสิร์จเอนจิ้นน้องใหม่ http://www.cuil.com/
หรือ "คูล ดอท คอม" ซึ่งทางผู้พัฒนาหมายมั่นปั้นมือว่าจะโค่นเกิ้ลลงจากบ ัลลังก์แชมป์ได้สำเร็จ ชูจุดขายว่า เป็นเว็บที่รวบรวม "ดัชนี
ข้อมูลหน้าเว็บไซต์" (เว็บเพจ) เอาไว้มโหฬารที่สุดในโลก 1.2 แสนล้านเว็บเพจ มากกว่าเกิ้ล 3 เท่าตัว!

เว็บ "คูล" ก่อตั้งโดยนางแอนนา แพตเตอร์สัน อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ชื่อดัง ผู้คิดค้นระบบสืบค้นข้อมูลของเกิ้ลเวอร์ชั่นล่าสุดที ่เริ่มใช้เมื่อปี
พ.ศ.2549 และศาสตราจารย์ทอม คอสเตลโล สามี ซึ่งทำงานพัฒนาระบบเสิร์จเอนจิ้นให้มหาวิทยาลัยสแตนฟ อร์ดและบริษัทไอบีเอ็มจนถึง
ขณะนี้ "คูล" ใช้เงินลงทุนไป 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาท!
ทีมพัฒนา "คูล" นอกจากแอนนาแล้ว ก็ยังมีเซียนคอมพิวเตอร์อดีตลูกจ้างเกิ้ลร่วมงานอยู่ ด้วย ผลตอบแทนที่หวังจะได้กลับมาก็คือ รายได้จาก
ค่าลงโฆษณาสินค้า-บริการต่างๆ เช่นเดียวกับเว็บเสิร์จเอนจิ้นเจ้าอื่นๆ นั่นเอง
จุดเด่นที่ "คูล" ยกมาโฆษณาว่า "เหนือชั้น" กว่าเกิ้ล ได้แก่
1. มีดัชนีเว็บเพจ 121,617,892,992 หน้าที่เติบโตขึ้นทุกวัน และหาผลลัพธ์ด้วยการดูจาก "เนื้อหา" มากกว่า "สถิติ" การเข้าชมเว็บ
2. หน้าเว็บสวยงามกว่า แสดงผลออกมาคล้ายกับหน้านิตยสาร พร้อมภาพประกอบ
3. แยกผลลัพธ์ออกเป็นหมวดหมู่ย่อยๆ
4. ทันทีที่พิมพ์คำค้นคำแรกๆ ลงไป ระบบจะคาดเดาตัวเลือกผลลัพธ์ต่างๆ ขึ้นมาให้ดูโดยอัตโนมัติ
5. "คูล" จะไม่บันทึกประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้บริการเอาไว้ เด็ดขาด นับเป็นจุดแข็งแตกต่างจากเกิ้ลมากที่สุด
ผู้สื่อข่าวสายเทคโนโลยีในสหรัฐ ระบุว่า จากการทดลองใช้ "คูล" ยังมีจุดบกพร่องหลายจุด
ตัวอย่างเช่น การแสดงผลลัพธ์หน้าว่างๆ ไม่มีข้อมูล และยังไม่ตรงกับ "คีย์เวิร์ด" หรือคำสืบค้นที่กรอกลงไปเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม จุดอ่อน
เหล่านี้ต้องค่อยๆ แก้ไขกันต่อไป เหมือนสมัยเกิ้ลถือกำเนิดขึ้นใหม่ๆ ซึ่งต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะโค่นเสิร์จเอนจิ้นเจ้าเก ่าอย่าง "อัลตาวิสต้า"
หรือ "ยาฮู!" สำเร็จ การเสนอตัวเป็น "ทางเลือกใหม่" สำหรับนักท่องเน็ตของ "คูล" ถือว่าดีกว่าไม่มีอะไรเลย
ส่วนกลุ่มที่มองในแง่ลบ เชื่อว่า "คูล" ไม่มีวันโค่นเกิ้ลได้เด็ดขาด เพราะอ่อนด้อยกว่าทุกประตู ทั้งเรื่องเทคโนโลยี กำลังเงิน รวมถึง "โปรแกรมเสริม"
ปลีกย่อยทั้งหลาย อาทิ โปรแกรมค้นหาภาพ ค้นหาวิดีโอ แผนที่ออนไลน์ อีเมล์ แช็ต ฯลฯ เฉพาะปีที่แล้ว เกิ้ลฟันกำไรเนื้อๆ 1.3 แสนล้านบาท นาทีนี้
คงไม่ปล่อยให้เด็กแรกเกิดมาเหยียบจมูกง่ายๆ!